Thời kỳ lão hóa của các phần trên xe hơi

Trên mỗi chiếc ô tô, các chi tiết có thời gian lão hoá là khác nhau. Những khuyến cáo dưới đây sẽ giúp các lái xe có định hướng tốt hơn trong quá trình vận hành, bảo trì và sửa chữa.

Lọc dầu: 3 – 6 tháng
Trung bình định kỳ từ 3-6 tháng hoặc sau khi xe chạy được từ 5.000 - 8.000 km thì các tài xế nên thay dầu bôi trơn một lần. Sau 2 lần thay dầu thì tiến hành thay lọc dầu cho ô tô.

Cần gạt mưa: 2 năm
Nếu xe bạn phải phơi nắng thường xuyên thì 2 năm là tuổi thọ tối đa của lớp cao su gắn trên gạt mưa. Những biểu hiện cho thấy lớp cao su gắn trên gạt mưa bị xuống cấp như rạn nứt, chai cứng hay chảy dẻo.



Xem thêm : lọc dầu

Má phanh: 3 – 5 năm
Xe bạn phải thường xuyên chở tải nặng, hoặc chạy trong đường thành phố đông đúc dễ khiến má phanh mòn nhanh. Một số đời xịn thường được thiết bị cảm biến báo mòn tự động, người dùng chỉ việc mang xe đi thay má phanh khi thu được thông báo. Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống báo mòn cũng hoạt động trơn tru. do đó, sau 3-5 năm sử dụng hoặc từ 50.000-120.000 km, bạn nên kiểm tra cơ cấu phanh xe.

Xem thêm : loc gio

Ắc quy: 4 – 5 năm
Cho dù xe bạn ngừng hoạt động, thì ắc-quy vẫn trong tình trạng làm việc, do đó theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên thay chúng sau 4-5 năm sử dụng.

Xem thêm : loc nhot

Lốp: 6 năm
Nếu xe bạn phải vận hành thường xuyên, trung bình từ 19.000 - 24.000 km/năm, hoa lốp sẽ bị mòn, rồi đến lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu thi thoảng xe bạn mới phải hoạt động thì sau 10.000 km/năm, lốp xe sẽ bị lão hóa trước khi bị mòn. Tốt nhất sau 6 năm vận hành, bạn nên thay lốp một lần

Đèn pha: 7 năm
Đối với những loại bóng sợi đốt truyền thống thì cháy bóng luôn là vấn đề lúng túng của các chủ xe. Tuổi thọ trung bình của loại đèn này khoảng 7 năm. Tuy nhiên, nếu xe bạn thường xuyên đi đêm hoặc chạy trên đường xóc thì thời gian này sẽ rút ngắn đi.

Bu-gi: 8 năm
Bu-gi platin hoặc iridi có thời gian vận hành 8 năm hoặc sau 160.000 km. Tuy nhiên, nếu nhận biết đầu nến đánh lửa của bu-gi cáu bẩn, dính muội hoặc phần sứ bị sứt thì cần thay đổi ngay lập tức.

Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm
Bơm nhiên liệu là cụ thể dễ bị thay oan. Một số xe sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp nên nhiều thợ sửa xe quy chụp rằng bơm bị lỗi và đề nghị thay- mới. Nhưng thực tế, lý do của vấn đề lại đến từ bộ bình ổn áp suất, đường ống bị tắc, hoặc hệ thống điện trục trặc. Bơm nhiên liệu thường dễ hỏng hóc sau 6 năm chạy. Bơm nước thì ít có vấn đề hơn, nếu có thường thì sau 6-8 năm, vấn đề căn bản là mòn bạc làm kín.

Cảm biến động cơ: 8 – 10 năm
Tuổi thọ trung bình của các cảm bất định cơ ô tô là trên 250.000 km. Khi nhận thấy chúng dính nhiều bụi bẩn, muội than thì cần nên thay đổi.