Bạn đã biết triệu chứng của bệnh trĩ ngoại hay chưa?

Trĩ ngoại là bệnh lý hậu môn trực tràng thường gặp nhất ở người cao tuổi, trẻ em và người có tính chất công việc đứng hoặc ngồi nhiều. Bệnh được chia làm 4 cấp độ, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể chuyển thành độ 3, độ 4, để lại biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số triệu chứng của bệnh trĩ ngoại và dieu tri polyp hau mon, từ đó có thể nhận biết và điều trị bệnh sớm.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Biểu hiện và cách chữa bệnh sùi mào gà ở miệng




Bạn đã biết triệu chứng của bệnh trĩ ngoại hay chưa?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trĩ ngoại là loại trĩ dễ phát hiện và chẩn đoán hơn trĩ nội hay trĩ hỗn hợp. Triệu chứng trĩ ngoại thường xảy ra ở bên ngoài của trực tràng, ngay dưới vùng niêm mạc xung quanh hậu môn và có thể dễ dàng cảm nhận hoặc quan sát bằng mắt. Mặc dù, rất hiếm các trường hợp trĩ ngoại gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không nhận biết sớm, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Trong khi trĩ nội ít gây đau đớn thì trĩ ngoại lại thường dẫn tới những cơn đau trầm trọng ở hậu môn. Điều này xảy ra là do búi trĩ hình thành bên nguyên nhân đại tiện khó nên bị cọ sát nhiều hơn, đôi khi chỉ cần ngồi xuống cũng có thể gây cảm giác rất đau đớn.



Chảy máu cũng là một triệu chứng rất phổ biến ở trĩ ngoại. Ban đầu người bệnh có thể nhận thấy máu đỏ tươi khi đi đại tiện phải dùng sức rặn mạnh. Chảy máu hậu môn cũng xảy ra khi căng thẳng quá mức hoặc búi trĩ bị áp lực quá nhiều. Máu có thể dính trên giấy vệ sinh, trên bồn cầu, lẫn trong phân hoặc chảy thành từng tia, từng giọt.

Trĩ ngoại còn gây ra tình trạng ngứa ngáy hậu môn. Điều này là do các chất nhầy tiết ra từ hậu môn kích thích các mô nhạy cảm ở khu vực này của cơ thể.

Sa búi trĩ là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của trĩ ngoại. Ban đầu búi trĩ lòi ra ít nhưng nếu không được khắc phục sớm nó có thể dẫn tới sa búi trĩ trầm trọng, người bệnh luôn có cảm giác vướng víu, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Vậy bị trĩ ngoại là do đâu?

Trĩ ngoại hình thành chủ yếu là do chế độ sinh hoạt không khoa học và những thói quen sinh hoạt không tốt hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây nên căn bệnh này:

- Căng thẳng quá mức khi có nhu động ruột.

- Ngồi lâu trong một thời gian dài, ít có sự di chuyển hay vận động làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn.

- Mang thai: khi bào thai bắt đầu phát triển sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng tử cung, làm giãn nở các tĩnh mạch hậu môn trực tràng và dẫn tới nguy cơ bị trĩ.

- Tuổi tác: các chuyên gia cho rằng, khi lớn tuổi các chức năng của hệ tiêu hóa cũng như các tĩnh mạch không còn hoạt động như trước, thêm vào đó là chế độ ăn uống không đảm đảm nên người cao tuổi hay bị trĩ ngoại.

- Táo bón hoặc tiêu chảy mãn tính.

- Béo phì.

- Xơ gan.

- Tiêu thụ ít chất xơ trong bữa ăn hàng ngày.

Các bác sĩ hậu môn trực tràng của Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới khuyến cáo người bệnh, khi có những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại hoặc nghi ngờ mình bị trĩ ngoại thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị, tránh để lại biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, cũng nên cải thiện lại chế độ sinh hoạt, ăn uống cho hợp lý.